การไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์
สื่อและกิจกรรมและการจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน
นาฬิกาทรายขวดพลาสติกและเครื่องชั่งน้ำหนัก |
ลูกคิด , บล็อกไม้หลากสี , โทรศัพท์ของเล่น |
ตารางกิจกรรมของเด็กในแต่ละวัน |
นาฬิกาของเล่นและบล็อกต่อรูปร่างให้เข้ากัน |
ตารางสถิติการมาเรียนของเด็ก |
จำนวนการลบ |
แผ่นการวัด |
บล็อกไม้รูปทรงเรขาคณิตและบล็อกตัวเลขและทิศทางต่างๆ |
การตกแต่งภาพจากหิน |
การเรียนเรื่องเงิน |
ตารางแบบสำรวจ |
แผนภูมิแสดงผลการเรียนรู้ |
ความรู้ที่ได้รับ
รู้จักการเลือกใช้สื่อที่สามารถนำมาส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ และรู้ว่าแต่ละสื่อนั้นควรจัดอย่างไรให้น่าสนใจและเหมาะสมสำหรับเด็ก มีการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนโดยการใช้สื่อมาเป็นการเรียนรู้สำหรับเด็ก และให้เด็กได้เรียนรู้และปฏิบัติได้ด้วยตนเอง จะทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ และสามารถนำไปบูรณาการกับการเรียนได้ และยังทำให้เด็กสนใจการเรียนรู้มากขึ้น
การจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก
บูรณาการเรียนด้วยกิจกรรม 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมเคลื่อนไหว
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมสร้างสรรค์
4. กิจกรรมเสรี
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ |
กิจกรรมสร้างสรรค์ |
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ |
กิจกรรมศึกษาตามแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและชุมชน |
การเรียนรู้หลักสูตรแบบ mini english program ( MEP ) |
กิจกรรมการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กในห้องเรียน
กิจกรรมเคลื่อนไหวตาม เพลง ผีเสื้อ |
- กิจกรรมนี้ครูจะให้เด็กๆ หาพื้นที่ของตนเอง และให้ทำท่าผีเสื้อ กางแขนออกขยับขึ้นลง และเคลื่อนไหวตามเพลง และเคลื่อนไหวตามคำพูดของครูว่าให้ขยับปีกไปทางใด โดยเคลื่อนไหวไปรอบๆ ห้อง ไม่ให้ชนกับเพื่อนๆ
กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ |
- กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กๆเครื่องไหวตามเครื่องเคาะจังหวะ คือ 1. ให้เด็กเดินหามุมของตัวเองสำหรับการเคลื่อนไหว 2. ให้เด็กๆกางแขนและหมุนตัวดูว่าเวลาหมุนแล้วชนกับเพื่อนข้างๆหรือไม่ ถ้าชนให้ลองหามุมใหม่หรือถ้าเด็กแกล้งกันครูต้องนำเด็กแยกกันและหาที่การทำกิจกรรมใหม่ 3. สอนเด็กทำท่าทางการเคลื่อนไหว โดยเป็นท่าง่ายๆ ให้เด็กสามารถทำตามได้ คือ พูดกับเด็กว่า สวัสดีค่ะเด็กๆ วันนี้ครูจะสอนการเคลื่อนไหวตามจังหวะ โดยให้เด็กๆฟังจังหวะการเคาะจังหวะ ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวเดินออก 1 ก้าวตามจังหวะเคาะไปทางไหนก็ได้ ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กก้าวเดินออก 2 ครั้ง ไปตามจำนวนเคาะจังหวะเรื่อยๆ และถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างรวดเร็ว และอย่าให้ชนกับเพื่อนๆ แต่เมื่อ เคาะ2ครั้งติดกัน คือ เป็นการให้หยุดการเคลื่อนไหวทันที
กิจกรรมเคลื่อนไหวตามกลุ่มอาชีพ |
- กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวไปตามกลุ่มอาชีพตามจุดที่ครูกำหนดไว้ ว่าอาชีพนั้นอยู่ตรงไหน คือ 1. ครูให้เด็กเลือกอาชีพที่สนใจมา 4 อาชีพ คือ อาชีพทหาร หมอ ตำรวจ ครู 2. ครูกำหนดพื้นที่ของแต่ละอาชีพว่าอยู่ตรงไหนและให้เด็กๆ จำให้ได้ 3. ครูให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามอาชีพที่ครูบอก และไม่ให้ส่งเสียงดัง และไม่ชนกัน เด็กๆ ก็จะเคลื่อนไหวตามที่ครูบอก
การจัดการเรียนการสอน
- การเรียนการสอนแบบบูรณาการเน้นพัฒนาการเด็ก ทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญาได้นำวิทยาศาสตร์ ,คณิตศาสตร์
และภาษาธรรมชาติ การสอนแบบวอลดอร์ฟมารวมกัน และสอดแทรกคำถาม ทักษะกระบวนการคิดและประสบการณ์สำคัญของเด็ก
การจัดประสบการณ์เน้นหน่วยทั้งหมด 40 หน่วย เช่น หน่วยผลไม้ , ผัก ใช้สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องรอบตัว
- การเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรแบบ mini english program ( MEP ) เป็นการสอนที่มีภาษาอังกฤษ 50 % ในการเรียนการสอน
- การสอนแบบโครงการ Pro ject Approach เป็นนวัตกรรมที่โรงเรียนใช้มาประมาณ 10 กว่าปี
โรงเรียนจะเน้นจัดการสอนแบบโครงการ Project Approach
1 การอภิปราย
เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียน เกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันครูแนะนำสิ่งต่างๆช่วยให้เด็กคิดและสร้างความรู้ได้ง่ายขึ้น
การอภิปราย |
2 การทำงานภาคสนาม
เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง จากการไปศึกษานอกสถานที่ สำรวจสิ่งต่างๆนอกห้องเรียน สถานที่ต่างๆเช่น ร้านค้า ถนน ป้าย การสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ การทำงานภาคสนามจะช่วยให้เด็กสร้างองค์ความรู้ได้
ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถามการนำเสนอประสบการณ์ที่ตัวเองได้เรียนรู้ หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ เช่น การวาดภาพการเขียน การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ บทบาทสมมติ สร้างสิ่งจำลอง เป็นต้น เพื่อเสนอให้เพื่อน ครู พ่อแม่ เข้าใจ
การนำเสนอประสบการณ์ |
4 การสืบค้น
การสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด็กๆอาจสัมภาษณ์พ่อแม่บุคคลในครอบครัว ขณะที่ออกภาคสนาม เด็กสืบข้อมูลหลายรูปแบบใช้แว่นขยายส่องดูของเล็กๆ สัมผัสการสังเกตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การทดลอง การหาคำตอบจากห้องสมุด เป็นต้น
การสืบค้น |
5 การจัดแสดง
ผลงานของเด็กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม ซึ่งสามารถนำมาจัดแสดงได้ตลอดทุกระยะ การดำเนินการตามโครงการเกิดการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ เด็กและครูมีโอกาสได้บอกเรื่องราวของโครงการให้ผู้อื่นที่มาเยี่ยมเยือน
การจัดแสดง |
จากโครงสร้างทั้ง 5 จะอยู่ในระยะต่างๆ มี 3 ระยะ
ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น เป็นระยะสร้างความสนใจของเด็ก
ระยะที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ เป็นระยะค้นหาคำตอบที่อยากรู้
ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงการ เป็นระยะสรุปและประเมินผล
ตัวอย่างการสอนแบบโครงการ เรื่อง หิน
โครงการเรื่องหิน
เด็กจะได้เรียนรู้ความหนัก - เบา ,เส้นรอบวง , ความยาว , การนับ , การคาดคะเนและรูปทรงเรขาคณิต
การประเมินของโครงการ
เด็กสามารถบอกชนิดของหินได้ แยกประเภทและแยกกลุ่มได้ รู้จักแยกสีและขนาด , รูปทรงได้
วิธีการประเมินและเครื่องมือการประเมิน
- ประเมินตามสภาพจริง คือ การสังเกตเด็กจากการเล่นกลางแจ้ง การกระโดดของเด็ก จัดกลุ่มตามขนาดเล็กใหญ่ได้ โดยมีเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง เน้นการปล่อยให้เด็กปฏิบัติ และสังเกตพฤติกรรมในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านอารมณ์และจิตใจ ประเมินจากความสุนทรีของเด็กในการวาดภาพตามจินตนาการ
- เครื่องมือการประเมิน แบบประเมินไม่เน้นเด็กในการอ่าน , เขียน แต่แบบประเมินจะประเมินตามพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน จะมีสมุดบันทึก แบบรายงานประจำตัวเด็ก และจะเก็บผลงานของเด็กเป็นแฟ้มสะสมงาน ดูผลงานในทุกๆเดือน และสะสมเป็นรายปี
คู่มือการประเมินตามสภาพจริง มี 3 ระดับ
3 ชัดเจน
2 เท่ากับเกณฑ์
1 ต่ำกว่าเกณฑ์
สมุดรายงานประจำตัวเด็ก |
แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก |
ภาพการศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์
เด็กๆมาโรงเรียนตอนเช้า |
ห้องประชุมโรงเรียนพิบูลเวศม์ |
การวาดภาพระบายสีของเด็กๆ |
การสอนแบบ MEP ในห้องเรียน |
กิจกรรมเคลื่อนไหวในห้องเรียน |
กิจกรรมสร้างสรรค์ ปั้นกินน้ำมัน |
เด็กๆ รับประทานอาหารกลางวัน |
นักศึกษารับประทานอาหารกลางวัน |
การประชุมการศึกษาดูงาน |
กลุ่มหนูเองค่ะ น่ารักทุกคน555 >< |
อาจารย์น่ารักทั้ง 2 คนเลย555 |
ภาพถ่ายร่วมกันของนักศึกษาและอาจารย์ |
ความรู้ที่ได้รับ
รู้จักการใช้สื่อและกิจกรรมการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ว่าควรนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างไรให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย รู้วิธีการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก ว่าควรนำกิจกรรม 6 กิจกรรมหลักมาใช้ในการบูรณาการการเรียนการสอน และจะต้องส่งเสริมพัฒนาทั้ง 4 ด้านในการจัดกิจกรรม สอดแทรกคำถาม ทักษะกระบวนการคิดและประสบการณ์สำคัญของเด็ก รู้วิธีการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวสำหรับเด็กในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ในการเรียนการสอน และได้รู้วิธีการสอนแบบโครงการ Project Approach ว่ามีวิธีการจัดเป็นอย่างไร และได้รู้วิธีการประเมินและเครื่องมือที่ประเมินในการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนของเด็กว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ทำสื่อได้หลากหลายที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
- นำความรู้การจัดกิจกรรมและสภาพแวดล้อมมาใช้ในการเรียนการสอนได้
- ฝึกการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหววำหรับเด็กปฐมวัย
- ฝึกการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหววำหรับเด็กปฐมวัย
- เน้นการทำกิจกรรมที่ให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติ
- นำการสอนแบบโครงการ Pro ject Approach เรียนรู้ในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
ประเมินเพื่อน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ไปตรงเวลาที่ครูกำหนดให้ไปศึกษาดูงาน ตั้งใจฟังและจดบันทึกระหว่างการศึกษาและระหว่างการประชุมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศม์ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนใจและปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับการศึกษาดูงาน คอยถามและฟังคำแนะนำของครูที่โรงเรียนเสมอ ตั้งใจศึกษาดูงานภายในโรงเรียนว่าเป็นอย่างไรได้อย่างเข้าใจ และการไปศึกษาดูงานครั้งนี้ทำให้ได้รับความรู้ในหลายเรื่องรู้สึกดีใจและประทับใจที่ได้มาศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์มากค่ะ
เพื่อนๆ ตั้งใจฟังและจดบันทึกระหว่างการศึกษาและระหว่างการประชุมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศม์ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนใจและปฏิบัติกิจกรรมอย่างตั้งใจ คอยช่วยเหลือกันและกัน และปฏิบัติตนได้เหมาะสมในการไปศึกษาดูงาน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สนใจนักศึกษาตลอดในการศึกษาดูงาน คอยแนะนำเรื่องที่เรียนให้ฟังในขณะการศึกษา อธิบายข้อมูลต่างๆ ในการประชุมได้เข้าใจง่าย ฟังคำปรึกษาของนักศึกษาเสมอ ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สนใจนักศึกษาตลอดในการศึกษาดูงาน คอยแนะนำเรื่องที่เรียนให้ฟังในขณะการศึกษา อธิบายข้อมูลต่างๆ ในการประชุมได้เข้าใจง่าย ฟังคำปรึกษาของนักศึกษาเสมอ ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น