วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม เวลา 11.30 - 14.30 น.


เรื่องที่เรียนในวันนี้




อาจารย์อธิบายการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว

ความรู้ที่ได้รับ




เพื่อนๆ ออกมาร่วมเป็นเด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหว
เริ่มแรกให้เด็กๆนั่งฟังการอธิบายการทำกิจกรรมเคลื่อนไหว

- การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวจะเริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐาน มี 3 ระดับ คือ สูง , กลาง , ต่ำ และจะต้องกำหนดหน่วยเรื่องที่เรียนเพื่อเป็นพื้นฐานให้เด็กสนใจ

กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน คือ

1. ให้เด็กๆ นั่งลงฟังการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน และตั้งหน่วยเรื่องที่จะสอนเด็ก เช่น หน่วยสัตว์ ครูจะพูดกับเด็กๆว่า สวัสดีค่ะเด็กๆ วันนี้ครูจะสอนการเคลื่อนไหวตามจังหวะ ให้เด็กๆ ตั้งใจฟัง การเคาะจังหวะนะคะ  ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวเดินออก 1 ก้าวตามจังหวะเคาะไปทางไหนก็ได้ ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กก้าวเดินออก 2 ครั้ง ไปตามจำนวนเคาะจังหวะเรื่อยๆ และถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างรวดเร็ว และอย่าให้ชนกับเพื่อนๆ  แต่เมื่อเคาะ2ครั้งติดกัน คือ เป็นการให้หยุดการเคลื่อนไหวทันที  การให้หยุดการเคลื่อนไหวนั้น



ให้เด็กๆหาพื้นที่ของตนเองและอาจารย์เคาะจังหวะการเคลื่อนไหว

2. เริ่มทำกิจกรรมโดยให้เด็กลุกขึ้นยืนและเดินหามุมของตัวเองสำหรับการเคลื่อนไหวและให้เด็กกางแขนและหมุนตัวดูว่าเวลาหมุนแล้วชนกับเพื่อนข้างๆหรือไม่  ถ้าชนให้ลองหามุมใหม่หรือถ้าเด็กแกล้งกันครูต้องนำเด็กแยกกันและหาที่การทำกิจกรรม และครูจะเคาะจังหวะตามที่กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานไปเรื่อยๆ



การเคลื่อนไหวแบบนก

3. เปลี่ยนเป็นการเคลื่อนไหวระดับสูง โดยเคลื่อนไหวทำท่าแบบสัตว์ต่างๆหรือหน่วยที่เรียนตามที่ครูกำหนด



การเคลื่อนไหวแบบงู



การเคลื่อนไหวแบบกบ


กิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผู้นำและผู้ตาม



การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำและผู้ตาม


1. ให้เด็กๆ ยืนกันเป็นวงกลม และพูดกับเด็กๆว่า ครูจะให้ 1 คนออกมาเป็นผู้นำเพื่อนๆ และให้เพื่อนๆทำตาม โดยให้ทำท่าสัตว์ที่เด็กชอบ 
2. วิธีการเลือกเด็กถ้าเด็กน้อยให้เด็กออกมาเป็นผู้นำจนครบ แต่ถ้าเด็กน้อยให้ครูเป็นคนเลือกเด็กออกมานำ โดยการกำหนดว่า เด็กคนไหนเรียบร้อยสุดหรืออยู่ไม่นิ่งที่สุดให้ออกมาเป็นผู้นำ


การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


1. ให้เด็กๆ นั่งลง และยืดขาออกมา และครูนำท่าการคลายกล้ามเนื้อต่างๆ ใเด็ก เช่น การนวดขา , นวดแขน , การทุบและการสับ




การนวดให้เพื่อนๆ



2. ให้เด็กๆ นวดให้เพื่อนๆ โดยให้เด็กหันไปทางซ้ายหรือขวาและนวดให้เพื่อนๆ


การผ่อนคลายแบบฟังคำบรรยายจากครู



กาบรรยายเรื่องเพื่อให้ผ่อนคลาย


1. ให้เด็กๆ นอนลง และครูจะบรรยายเรื่องตามที่หน่วยที่เรียน เช่น หน่วยสัตว์ คือ เด็กๆ นอนบนพื้นหญ้ามีลมพัดเย็นสบาย ลมพัดไปทางซ้ายลมพัดไปทางขวา มีผีเสื้อบินมาเกาะที่แขน บินวนตรงหน้าไปมา เป็นต้น ให้เด็กๆนอนฟังประมาณ 10 - 15 วินาที

ภาพการสอนของเพื่อนๆ  









การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้   


- ฝึกการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน , กิจกรรเคลื่อนไหวแบบผู้นำ- ผู้ตาม และการผ่อนคลายในแบบต่างๆได้ เพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอน
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
- ฝึกการพูดอธิบายและการเคาะจังหวะให้ชัดเจนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว
- สามารถนำไปสอนในการเรียนการสอนในอนาคตได้ถูกต้องและเหมาะสม

การประเมินผล   


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและปฏิบัติกิจกรรมอย่างตั้งใจ รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ และให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม ตั้งใจดูการนำเสนอการสอนของเพื่อนๆ แต่อาจมีแกล้งกันบ้างค่ะ เพื่อความสนุก555

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและให้ความสนใจกันและกันเมื่อมีการทำกิจกรรม  แสดงความคิดเห็นร่วมกัน และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอค่ะ อาจทำพลาดบ้างในการทำกิจกรรมแต่เพื่อนๆจะพยายามและตั้งใจเสมอค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตั้งใจสอน อธิบายการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย อาจารย์จะทำให้ดูก่อนเสมอทำให้รู้วิธีการสอนได้เร็วขึ้น เมื่อมีการนำเสนอการสอนอาจารย์จะคอยให้คำแนะนำระหว่างการทำกิจกรรม ทำให้ได้รู้สิ่งที่ควรนำไปแก้ไขในครั้งต่อไปด้วยค่ะ  อาจารย์สอนได้เข้าใจและสนุกสนานมากค่ะเวลาเรียน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น