วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 10.30 น. - 12.30 น. และวันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 11.30 น. - 14.30



( วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 10.30 น. - 12.30 น. )

เรื่องที่เรียนในวันนี้




ความรู้ที่ได้รับ


ความสามารถทางการคิด

- กระบวนการคิด
- ทักษะการคิด
- ลักษณะการคิด

ทักษะการคิด มี 2 ประเภท คือ

1. ทักษะการคิดขั้นพื้นฐานที่สำคัญ คือ ความสามารถในการคิดที่จำเป็น ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นทักษะย่อย  ที่มีกระบวนการขั้นตอนการคิดไม่มากเป็นองค์ประกอบของกระบวนการคิดที่ซับซ้อน
 - ทักษะการสื่อความหมาย
 - ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ 
2. ทักษะการคิดขึ้นสูง  คือ  ความสามารถในการคิดที่มีกระบวนการหรือขั้นตอนมากและซับซ้อน ต้องใช้ทักษะพื้นฐานหลายทักษะผสมผสานกันในการคิด

ลักษณะการคิด
- เป็นคุณสมบัติของการคิดที่นำไปใช้ในการดำเนินการคิดควบคู่กับการคิดอื่นเพื่อให้การคิดนั้นๆมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

กระบวนการคิด
-  เป็นการคิดที่ต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อช่วยในการคิดนั้นประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายของการคิด แต่ละกระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยขั้นตอนง่ายๆ และในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องอาศัยทักษะการคิด หรือ ลักษณะการคิดจำนวนมาก

กิจกรรมการคิดที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม

ให้บอกสิ่งต่าง ๆ ตามที่กำหนดให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา  5 นาที
จงบอกประโยชน์ของก้อนหิน  มาให้มากที่สุด
จงบอกสิ่งที่มีลักษณะ  “แบน”  ให้มากที่สุด
กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะการคิดค่อม
ให้คิดหาสิ่งทดแทน  ดังต่อไปนี้
- ถ้าไม่มีข้าวกิน   นักเรียนจะใช้อะไรแทน
- ถ้าไม่มีเชือก   จะใช้อะไรมัดของแทน
กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะการคิดยืดหยุ่น
ให้ระบุรายละเอียดของสิ่งต่อไปนี้
จงบอกสาเหตุของการเกิดโรค
- จงบอกสาเหตุที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม
กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะการคิดละเอียดลออ
ให้คิดถึงผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำ / การมีส่วนร่วม ดังต่อไปนี้
จงบอกผลที่เกิดจากการไม่ร่วมมือพัฒนาท้องถิ่นของเรา
นักศึกษามีส่วนร่วมลดขยะในมหาวิทยาลัยอย่างไร
กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะการคิดริเริ่ม

สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย
สมรรถนะ (Competency) คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง

ความสำคัญ
- ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เด็กปฐมวัยมากขึ้น
- สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
- ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน “คู่มือช่วยแนะแนว”

- ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น

สมรรถนะ 7  ด้าน ประกอบด้วย
1 การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย  
2 พัฒนาการด้านสังคม
3 พัฒนาการด้านอารมณ์ 
4 พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
5 พัฒนาการด้านภาษา 
6 พัฒนาการด้านจริยธรร
 7 พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์


1. พัฒนาด้านการเคลื่อนไหว
1) การเคลื่อนไหวและการทรงตัวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
- เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้ กระโดด 2 เท้าอยู่กับที่ (3 ขวบ)
- เดินลงบันไดสลับเท้าได้ กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ (4 ขวบ)
- วิ่งแบบก้าวกระโดด หรือวิ่งแบบม้าควบ  เดินต่อเท้าถอยหลังเป็นเส้นตรงโดยไม่กางแขน (5 ขวบ)
2) การเคลื่อนไหวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
 - วาดรูปวงกลมตามรูปตัวอย่าง (3 ปี)
- วาดรูปสี่เหลี่ยมตามรูปตัวอย่าง (4 ปี)
ผูกเชือกร่มเป็นปม 1 ชั้น (4 ปี)  
-วาดรูปสามเหลี่ยมตามรูปตัวอย่าง (5 ปี)                                                                                                                              
  3) ประสาทสัมผัสการเคลื่อนไหว
- รินน้ำจากขวดใส่ถ้วยหรือขันโดยไม่หก(3 ปี)
- รับลูกบอลขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว ที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง(4 ปี)                                     
- จัดวางสิ่งของหรือวัสดุซ้อนหรือต่อกันให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ ตามตัวอย่างที่ตั้งให้ดู โดยวางของซ้อนเป็นบันได้ 4 ขั้น (ด้วยของ 10 ชิ้น) (5 ปี)  
2 พัฒนาด้านการสังคม
ทักทาย พูดคุยถามตอบกับผู้ใหญ่โดยมีผู้ใหญ่ช่วย (3 ปี)
ช่วยเหลือผู้ใหญ่ทำงานบ้านตามสมควร (3 ปี)
รู้จักปรับน้ำเสียงและความดังตามสถานการณ์ต่าง ๆ (5 ปี)
- ถ่ายทอดข้อความที่ได้รับจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ถูกต้อง (4 - 5 ปี)
3.พัฒนาด้านการสังคม
แสดงท่าทางหรือวาจา บอกความรู้สึกรักและผูกพันกับพ่อแม่และคนใกล้ชิด (3 ปี)
บอกได้ว่าตนเองชอบ หรือไม่ชอบ สิ่งของและ/หรือกิจกรรมใด (4 ปี)
บอกความรู้สึกหรือแสดงพฤติกรรมไม่สบายใจ กังวลใจในบางเหตุการณ์ (5 ปี) 
แสดงความดีใจโดยท่าทางหรือวาจาเมื่อทำอะไรได้หรือสำเร็จ (3 ปี)  
อาสาที่จะทำกิจกรรมเพื่อแสดงความสามารถของตน (4 ปี) 
 - บอกได้ว่าตนเองมีความสามารถในเรื่องใด (4 ปี)
 4. พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา 
ท่องคำคล้องจองหรือคำกลอนสั้น ๆ ได้ (3 ปี)  
บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์ (4 ปี) 
ฮัมทำนองเพลง (ร้องทำนองเพลงในลำคอ) ที่คุ้นเคยได้ (5 ปี)
5. พัฒนาการทางด้านภาษา  
เลือกใช้คำศัพท์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตามความหมายที่ต้องการ โดยเฉพาะคำที่ใช้ในกิจวัตร เช่น แปรงฟัน อาบน้ำ สระผม กินข้าว (4 ปี)  
-  ใช้คำที่แสดงตำแหน่ง แหล่งที่ เช่น ข้างหน้า หลัง บน ใต้ ใน นอก ข้าง ๆ ถัดไป ติดกัน ด้านหน้า ด้านหลัง ระหว่าง (4 ปี)  
-  บอกคำที่มีความหมายเหมือนกัน เช่น หมา กับ สุนัข / กิน กับ รับประทาน / ฉี่ กับ ปัสสาวะ / เยอะ กับ มาก (5 ปี)
6. พัฒนาการทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม 
 -  แสดงความรับผิดชอบโดยทำสิ่งที่ได้รับมอบให้ทำในระยะสั้น ๆ เช่น จัดเรียงรองเท้า จัดโต๊ะ แจกสมุด (3 ปี)  
-  ควบคุมตนเองให้ทำงานจนเสร็จ แม้ว่าจะมีสิ่งเร้าให้ไปทำอย่างอื่น เช่น เพื่อนชวนไปเล่น / เสียงเพื่อนคุย / เสียงโทรทัศน์ (4 ปี)   
-  ภูมิใจและเลือกที่จะทำในสิ่งที่ดี มีประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม เช่น ช่วยแม่ทำงานบ้าน พูดจาไพเราะ ขยัน ประหยัด (5 ปี)
7. พัฒนาการทางด้านสร้างสรรค์  
-  ร้องเพลงพร้อมกับเพื่อนหรือผู้ใหญ่ ร้องเพลงได้บางตอน ตั้งใจฟังเพลง ฟังดนตรี (3 ปี) 
 - บอกได้ว่าเพลง 2 เพลงจังหวะต่างกัน เช่น เพลงช้า เพลงเร็ว (4 ปี)  
สร้างทำนองเพลงและเนื้อเพลงเองได้ หรือใช้ทำนองที่รู้จักแต่งเนื้อใหม่ (5 ปี)

หลักการปฏิบัติต่อเด็ก
1. รักเด็กเป็นที่ตั้ง
2. ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
3. เข้าใจกระบวนการและการพัฒนาตามวัยของเด็กอย่างรอบด้าน
4. เข้าใจกระบวนการการเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้
5. มีจินตนาการและค้นหาหรือสร้างสื่อเรียนรู้ที่ทำให้เด็กสนใจ สนุกอยากรู้เพิ่มเติม
6. สนับสนุนเด็กให้แสดงความคิดเห็น ให้เด็กคิด ให้เด็กมีส่วนร่วม
7.  เป็นแบบอย่างที่ดี ที่ไม่ดี ไม่เฆี่ยนเด็ก ไม่ก้าวร้าวทำร้ายทารุณและไม่ละเมิดทางกาย ทางเพศ ทางวาจากับเด็ก
8.  ชี้ชวนเด็กให้รู้จักตนเองและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
9.  เข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างเด็ก
10. สังเกตเด็กและพฤติกรรมเด็กอย่างต่อเนื่อง
11. สัมพันธ์และสร้างเครือข่ายกับพ่อแม่ผู้ปกครองและผู้คนในชุมชน
12. คำนึง “ประโยชน์สูงสุด” ที่จะตกอยู่กับเด็กเป็นสำคัญ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- สามารถรู้จักการนำการคิดแต่ละประเภทไปใช้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- นำกิจกรรมการส่งเสริมพัฒนาการคิดไปใช้ในการเรียนการสอนอนาคตได้
- สามารถนำไปสังเกตสมรรถนะทั้ง 7 ด้านสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง

วันนี้มาตั้งใจฟังที่อาจารย์แต่มีบรรยากาศที่สบายมาก ในตอนท้ายคาบจึงรู้สึกง่วงนอนมากค่ะ555  จดบันทึกระหว่างเรียน และพอเข้าใจเนื้อหาเรื่องที่เรียนในวันนี้ค่ะ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเรียนแต่บางคนอาจแอบหลับบ้างค่ะ555  มีการจดบันทึกระหว่างเรียน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ไม่ค่อยสบายค่ะวันนี้ แต่อาจารย์พยายามสอนให้จบเนื้อหาเรื่องที่เรียน  อาจารย์จะตั้งใจอธิบายเรื่องที่เรียนให้เข้าใจ และสรุปได้ชัดเจน มีการยกตัวอย่างทำให้เข้าใจมากขึ้น อาจารย์เก่งมากค่ะวันนี้ไม่สบายแต่สอนได้จบเนื้อหาเรื่องที่เรียนเลยค่ะ :D 



(วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 11.30 น. - 14.30)
*ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์มีธุระสำคัญ*



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น