( วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 10.30 น. - 12.30 น. )
เรื่องที่เรียนในวันนี้
ความรู้ที่ได้รับ
ความสามารถทางการคิด
- กระบวนการคิด
- ทักษะการคิด
- ลักษณะการคิด
ทักษะการคิด มี 2 ประเภท คือ
1. ทักษะการคิดขั้นพื้นฐานที่สำคัญ คือ ความสามารถในการคิดที่จำเป็น
ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นทักษะย่อย
ที่มีกระบวนการขั้นตอนการคิดไม่มากเป็นองค์ประกอบของกระบวนการคิดที่ซับซ้อน
- ทักษะการสื่อความหมาย
- ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ
2. ทักษะการคิดขึ้นสูง คือ ความสามารถในการคิดที่มีกระบวนการหรือขั้นตอนมากและซับซ้อน
ต้องใช้ทักษะพื้นฐานหลายทักษะผสมผสานกันในการคิด
ลักษณะการคิด
- เป็นคุณสมบัติของการคิดที่นำไปใช้ในการดำเนินการคิดควบคู่กับการคิดอื่นเพื่อให้การคิดนั้นๆมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
กระบวนการคิด
- เป็นการคิดที่ต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อช่วยในการคิดนั้นประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายของการคิด แต่ละกระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยขั้นตอนง่ายๆ
และในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องอาศัยทักษะการคิด หรือ ลักษณะการคิดจำนวนมาก
กิจกรรมการคิดที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม
ให้บอกสิ่งต่าง ๆ
ตามที่กำหนดให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา 5
นาที
- จงบอกประโยชน์ของก้อนหิน
มาให้มากที่สุด
- จงบอกสิ่งที่มีลักษณะ “แบน” ให้มากที่สุด
กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะการคิดค่อม
ให้คิดหาสิ่งทดแทน ดังต่อไปนี้
- ถ้าไม่มีข้าวกิน
นักเรียนจะใช้อะไรแทน
- ถ้าไม่มีเชือก จะใช้อะไรมัดของแทน
กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะการคิดยืดหยุ่น
ให้ระบุรายละเอียดของสิ่งต่อไปนี้
- จงบอกสาเหตุของการเกิดโรค
- จงบอกสาเหตุที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม
กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะการคิดละเอียดลออ
ให้คิดถึงผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำ
/ การมีส่วนร่วม ดังต่อไปนี้
- จงบอกผลที่เกิดจากการไม่ร่วมมือพัฒนาท้องถิ่นของเรา
- นักศึกษามีส่วนร่วมลดขยะในมหาวิทยาลัยอย่างไร
กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะการคิดริเริ่ม
สมรรถนะทั้ง
7 ด้านของเด็กปฐมวัย
สมรรถนะ (Competency) คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง
ความสำคัญ
สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
สมรรถนะ (Competency) คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง
ความสำคัญ
- ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง
ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เด็กปฐมวัยมากขึ้น
- สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
- ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน
“คู่มือช่วยแนะแนว”
- ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น
1 การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
2 พัฒนาการด้านสังคม
3 พัฒนาการด้านอารมณ์
4 พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
5 พัฒนาการด้านภาษา
6 พัฒนาการด้านจริยธรร
7 พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
1. พัฒนาด้านการเคลื่อนไหว
1)
การเคลื่อนไหวและการทรงตัวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
- เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้ กระโดด 2 เท้าอยู่กับที่ (3 ขวบ)
- เดินลงบันไดสลับเท้าได้ กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ (4 ขวบ)
- วิ่งแบบก้าวกระโดด หรือวิ่งแบบม้าควบ เดินต่อเท้าถอยหลังเป็นเส้นตรงโดยไม่กางแขน (5 ขวบ)
2)
การเคลื่อนไหวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- วาดรูปวงกลมตามรูปตัวอย่าง (3 ปี)
- วาดรูปสี่เหลี่ยมตามรูปตัวอย่าง (4 ปี)
- ผูกเชือกร่มเป็นปม 1 ชั้น (4 ปี)
-วาดรูปสามเหลี่ยมตามรูปตัวอย่าง (5 ปี)
3)
ประสาทสัมผัสการเคลื่อนไหว
- รินน้ำจากขวดใส่ถ้วยหรือขันโดยไม่หก(3 ปี)
- รับลูกบอลขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว ที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง(4 ปี)
- จัดวางสิ่งของหรือวัสดุซ้อนหรือต่อกันให้เป็นรูปร่างต่าง
ๆ ตามตัวอย่างที่ตั้งให้ดู โดยวางของซ้อนเป็นบันได้ 4 ขั้น (ด้วยของ 10 ชิ้น) (5 ปี)
2 พัฒนาด้านการสังคม
- ทักทาย
พูดคุยถามตอบกับผู้ใหญ่โดยมีผู้ใหญ่ช่วย (3 ปี)
- ช่วยเหลือผู้ใหญ่ทำงานบ้านตามสมควร
(3 ปี)
- รู้จักปรับน้ำเสียงและความดังตามสถานการณ์ต่าง
ๆ (5 ปี)
- ถ่ายทอดข้อความที่ได้รับจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ถูกต้อง
(4 - 5 ปี)
3.พัฒนาด้านการสังคม
- แสดงท่าทางหรือวาจา
บอกความรู้สึกรักและผูกพันกับพ่อแม่และคนใกล้ชิด (3 ปี)
- บอกได้ว่าตนเองชอบ หรือไม่ชอบ
สิ่งของและ/หรือกิจกรรมใด (4 ปี)
- บอกความรู้สึกหรือแสดงพฤติกรรมไม่สบายใจ
กังวลใจในบางเหตุการณ์ (5 ปี)
- แสดงความดีใจโดยท่าทางหรือวาจาเมื่อทำอะไรได้หรือสำเร็จ
(3 ปี)
- อาสาที่จะทำกิจกรรมเพื่อแสดงความสามารถของตน (4 ปี)
- บอกได้ว่าตนเองมีความสามารถในเรื่องใด (4 ปี)
4. พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
- ท่องคำคล้องจองหรือคำกลอนสั้น ๆ ได้ (3 ปี)
- บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์ (4 ปี)
- ฮัมทำนองเพลง (ร้องทำนองเพลงในลำคอ) ที่คุ้นเคยได้ (5 ปี)
5. พัฒนาการทางด้านภาษา
- เลือกใช้คำศัพท์ต่าง ๆ
ได้อย่างถูกต้องตามความหมายที่ต้องการ โดยเฉพาะคำที่ใช้ในกิจวัตร เช่น แปรงฟัน
อาบน้ำ สระผม กินข้าว (4 ปี)
- ใช้คำที่แสดงตำแหน่ง แหล่งที่ เช่น ข้างหน้า หลัง
บน ใต้ ใน นอก ข้าง ๆ ถัดไป ติดกัน ด้านหน้า ด้านหลัง ระหว่าง (4 ปี)
- บอกคำที่มีความหมายเหมือนกัน เช่น หมา กับ สุนัข /
กิน กับ รับประทาน / ฉี่ กับ ปัสสาวะ / เยอะ กับ มาก (5 ปี)
6. พัฒนาการทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม
- แสดงความรับผิดชอบโดยทำสิ่งที่ได้รับมอบให้ทำในระยะสั้น
ๆ เช่น จัดเรียงรองเท้า จัดโต๊ะ แจกสมุด (3 ปี)
- ควบคุมตนเองให้ทำงานจนเสร็จ
แม้ว่าจะมีสิ่งเร้าให้ไปทำอย่างอื่น เช่น เพื่อนชวนไปเล่น / เสียงเพื่อนคุย /
เสียงโทรทัศน์ (4 ปี)
- ภูมิใจและเลือกที่จะทำในสิ่งที่ดี
มีประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม เช่น ช่วยแม่ทำงานบ้าน พูดจาไพเราะ ขยัน ประหยัด (5 ปี)
7. พัฒนาการทางด้านสร้างสรรค์
- ร้องเพลงพร้อมกับเพื่อนหรือผู้ใหญ่
ร้องเพลงได้บางตอน ตั้งใจฟังเพลง ฟังดนตรี (3 ปี)
- บอกได้ว่าเพลง 2 เพลงจังหวะต่างกัน เช่น เพลงช้า เพลงเร็ว (4 ปี)
- สร้างทำนองเพลงและเนื้อเพลงเองได้
หรือใช้ทำนองที่รู้จักแต่งเนื้อใหม่ (5 ปี)
หลักการปฏิบัติต่อเด็ก
1. รักเด็กเป็นที่ตั้ง
2. ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
3. เข้าใจกระบวนการและการพัฒนาตามวัยของเด็กอย่างรอบด้าน
4. เข้าใจกระบวนการการเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้
5. มีจินตนาการและค้นหาหรือสร้างสื่อเรียนรู้ที่ทำให้เด็กสนใจ
สนุกอยากรู้เพิ่มเติม
6. สนับสนุนเด็กให้แสดงความคิดเห็น ให้เด็กคิด ให้เด็กมีส่วนร่วม
7. เป็นแบบอย่างที่ดี ที่ไม่ดี
ไม่เฆี่ยนเด็ก ไม่ก้าวร้าวทำร้ายทารุณและไม่ละเมิดทางกาย ทางเพศ ทางวาจากับเด็ก
8.
ชี้ชวนเด็กให้รู้จักตนเองและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
9.
เข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างเด็ก
10. สังเกตเด็กและพฤติกรรมเด็กอย่างต่อเนื่อง
11. สัมพันธ์และสร้างเครือข่ายกับพ่อแม่ผู้ปกครองและผู้คนในชุมชน
12. คำนึง “ประโยชน์สูงสุด” ที่จะตกอยู่กับเด็กเป็นสำคัญ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถรู้จักการนำการคิดแต่ละประเภทไปใช้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- นำกิจกรรมการส่งเสริมพัฒนาการคิดไปใช้ในการเรียนการสอนอนาคตได้
- สามารถนำไปสังเกตสมรรถนะทั้ง 7 ด้านสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้มาตั้งใจฟังที่อาจารย์แต่มีบรรยากาศที่สบายมาก ในตอนท้ายคาบจึงรู้สึกง่วงนอนมากค่ะ555 จดบันทึกระหว่างเรียน และพอเข้าใจเนื้อหาเรื่องที่เรียนในวันนี้ค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนแต่บางคนอาจแอบหลับบ้างค่ะ555 มีการจดบันทึกระหว่างเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ไม่ค่อยสบายค่ะวันนี้ แต่อาจารย์พยายามสอนให้จบเนื้อหาเรื่องที่เรียน อาจารย์จะตั้งใจอธิบายเรื่องที่เรียนให้เข้าใจ และสรุปได้ชัดเจน มีการยกตัวอย่างทำให้เข้าใจมากขึ้น อาจารย์เก่งมากค่ะวันนี้ไม่สบายแต่สอนได้จบเนื้อหาเรื่องที่เรียนเลยค่ะ :D
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น