วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 10.30 น. - 12.30 น. และวันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ เวลา 11.30 น. - 14.30



*วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 10.30 น. - 12.30 น. ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์มีธุระ*




(วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ เวลา 11.30 น. - 14.30)

             เรื่องที่เรียนในวันนี้  


อาจารย์ให้ดูตัวอย่างเครื่องเคาะจังหวะที่ประดิษฐ์ขึ้นเองของรุ่นพี่ น่ารักมากค่ะ ><



อาจารย์สอนการเคลื่อนไหวร่างกายแบบ Brain gym

ความรู้ที่ได้รับ


ได้รู้จักการเคลื่อนไหวร่างกายแบบ Brain gym ว่ามีลักษณะเป็นการเคลื่อนไหวที่ใช้ทุกส่วนของร่างกาย และเป็นการบริหารสมองได้ด้วย จะมีทั้งการยืน การนั่ง การยืนขาเดียว การเขย่ง เป็นต้น ทำให้สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยได้  สามารถนำไปจัดกิจกรรมได้บางท่าเพราะบางท่าอาจยากเกินความสามรถของเด็กปฐมวัย 



อาจารย์อธิบายวิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวเคลื่อนที่และให้เพื่อนๆออกมาเป็นเด็ก

ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้วิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวให้กับเด็กปฐมวัยว่าควรมีวิธีการสอนอย่างไร คือ 1. ให้เด็กเดินหามุมของตัวเองสำหรับการเคลื่อนไหว 2. ให้เด็กๆกางแขนและหมุนตัวดูว่าเวลาหมุนแล้วชนกับเพื่อนข้างๆหรือไม่  ถ้าชนให้ลองหามุมใหม่หรือถ้าเด็กแกล้งกันครูต้องนำเด็กแยกกันและหาที่การทำกิจกรรมใหม่ 3. สอนเด็กทำท่าทางการเคลื่อนไหว  โดยเป็นท่าง่ายๆ ให้เด็กสามารถทำตามได้ คือ พูดกับเด็กว่า สวัสดีค่ะเด็กๆ วันนี้ครูจะสอนการเคลื่อนไหวตามจังหวะ โดยให้เด็กๆฟังจังหวะการเคาะจังหวะ ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวเดินออก 1 ก้าวตามจังหวะเคาะไปทางไหนก็ได้ ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กก้าวเดินออก 2 ครั้ง ไปตามจำนวนเคาะจังหวะเรื่อยๆ และถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างรวดเร็ว และอย่าให้ชนกับเพื่อนๆ  แต่เมื่อ เคาะ2ครั้งติดกัน คือ เป็นการให้หยุดการเคลื่อนไหวทันที  การให้หยุดการเคลื่อนไหวนั้น ควรเคาะจังหวะให้ชัดเจนและดังเพราะเด็กจะสับสนจังหวะได้  หรืออาจใช้เป็นนกหวีดแทนเพราะนกหวีดจะเป็นเสียงที่ดังและสั่งหยุดได้ชัดเจนกว่าเครื่องเคาะจังหวะ 

ต่อมาอาจารย์ได้ให้เวลาแต่ละกลุ่มซ้อมการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหว และออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนค่ะโดยให้กำหนดเพื่อน 1 คน เป็นครูสอนและเพื่อนในกลุ่มเป็นเด็ก ไปชมภาพกันเลยค่ะ


 




กลุ่มที่ 2 ตอนแรกอาจารย์ให้นำเสนอเองก็มีตัดขัดบ้างค่ะ แต่สักพักอาจารย์ก็มาช่วย555 เพื่อนๆก็ตั้งใจฟังพยายามทำตามที่อาจารย์สอนได้ดีค่ะ ^^


กลุ่มที่ 3 เริ่มสอนได้ดีขึ้นค่ะ แต่อาจารย์ออกมาช่วยให้คำแนะนำเสมอเลยค่ะ 


กลุ่มสุดท้ายแล้วค่ะ กลุ่มนี้เพื่อนที่เป็นครูตั้งใจสอนมากค่ะ เวลาเคาะอาจแรงไปทำให้มือแดงเลยค่ะ555

ความรู้ที่ได้รับ


สามารถได้รู้ว่าการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวของเพื่อนแต่ละกลุ่มนั้นมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร สามารถนำไปปรุงอย่างไรได้ อาจารย์ได้ให้คำแนะนำระหว่างการสอน ได้รู้วิธีการพูดให้เด็กเข้าใจง่าย ควรอธิบายการก้าวเดินให้ถูกต้องและต้องเคาะจังหวะให้ชัดเจน เพื่อให้เด็กสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ถูกต้อง เวลาเคาะนั้นต้องเน้นเสียงหยุดให้ชัดเจน ไม่ควรเคาะเร็วจนเกินไป เพราะอาจทำให้เด็กแยกจำนวนจังหวะไม่ได้ การสอนนั้นครูจะต้องเคลื่อนไหวตามจังหวะที่สอนพร้อมเด็กเสมอและต้องไม่หันหลังให้กับเด็กในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรม

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- ฝึกท่าการเคลื่อนไหวแบบ Brain gym ไปใช้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวหรือนำไปออกกำลังกายได้
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
- ฝึกการพูดอธิบายและการเคาะจังหวะให้ชัดเจนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว
- สามารถนำไปสอนในการเรียนการสอนในอนาคตได้ถูกต้องและเหมาะสม

การประเมินผล


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและปฏิบัติกิจกรรมอย่างตั้งใจ รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ และให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม ตั้งใจดูการนำเสนอการสอนของเพื่อนๆ แต่อาจมีแกล้งกันบ้างค่ะ เพื่อความสนุก555

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและให้ความสนใจกันและกันเมื่อทำงานเป็นกลุ่ม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอค่ะ อาจทำพลาดบ้างในการทำกิจกรรมแต่เพื่อนๆจะพยายามและตั้งใจเสมอค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตั้งใจสอน อธิบายการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย อาจารย์จะทำให้ดูก่อนเสมอทำให้รู้วิธีการสอนได้เร็วขึ้น เมื่อมีการนำเสนอการสอนอาจารย์จะคอยให้คำแนะนำระหว่างการทำกิจกรรม ทำให้ได้รู้สิ่งที่ควรนำไปแก้ไขในครั้งต่อไปด้วยค่ะ  อาจารย์จะให้มีเรื่องเล่าที่ทำให้นักศึกษาผ่อนคลายความเครียดเสมอแต่บางเรื่องก็เครียด555 อาจารย์สอนได้เข้าใจและสนุกสนานมากค่ะเวลาเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น