วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 12 วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม เวลา 10.30 - 12.30 น. และวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม เวลา 11.30 - 14.30 น.


เรื่องที่เรียนในวันนี้


(วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม เวลา 10.30 - 12.30 น.)


อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้สอนการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายออกมาสอน







การสอนของหนูเองค่ะ หน่วยงานวันเด็ก >< เหนื่อยมากค่ะเด็กๆดื้อ555

อาจารย์ให้เพื่อนๆที่สอนเคลื่อนไหวตามข้อตกลง (ตามมุมต่างๆ ) ออกมาสอนเป็นตัวอย่างให้เพื่อนดู



ความรู้ที่ได้รับ


การสอนเคลื่อนไหวตามข้อตกลง (ตามมุมต่างๆ )


1. ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ



2. ให้เด็กๆนั่งฟังข้อตกลงของการเคลื่อนไหวตามมุมต่างๆ คือ 

ถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เด็กไปที่มุมหนังสือ , ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กไปที่มุมบล็อก
ถ้าครูเคาะจังหวะ 3 ครั้ง ให้เด็กไปที่มุมบ้าน      , ถ้าครูเคาะจังหวะ 4 ครั้ง ให้เด็กไปที่มุมดนตรี
และถ้าครูกดกระดิ่งให้เด็กๆเคลื่อนไหวกลับมาที่เดิม  เมื่อเด็กไปที่มุมต่างๆตามจังหวะแล้ว ให้กดกระดิ่งให้เด็กกลับมาที่เดิมก่อนแล้วจึงเคาะจังหวะต่อไปเรื่อยๆ 



 3. ให้เด็กๆนั่งลงผ่อนคลายกล้ามเนื้อ



การสอนเคลื่อนไหวตามข้อตกลง (ตามหน่วยที่สอนและมุมต่างๆ)




1. ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ
2. ให้เด็กๆนั่งฟังข้อตกลงของการเคลื่อนไหวตามหน่วยที่สอนและมุมต่างๆ เช่น
ถ้าครูบอกว่ามุมบ้าน ให้เด็กๆ ไปที่มุมบ้านและทำท่าล้างหน้า
ถ้าครูบอกว่ามุมหนังสือ ให้เด็กๆ ไปที่มุมหนังสือและทำท่าแปรงฟัน
ถ้าครูบอกว่ามุมบล็อก ให้เด็กๆ ไปที่มุมบล็อกและทำท่าสระผม
ถ้าครูบอกว่ามุมดนตรี ให้เด็กๆ ไปที่มุมดนตรีและทำท่าแต่งตัว
และถ้าครูกดกระดิ่งให้เด็กๆเคลื่อนไหวกลับมาที่เดิม  เมื่อเด็กๆไปตามมุมต่างๆแล้ว ให้กดกระดิ่งให้เด็กกลับมาที่เดิมก่อนแล้วจึงเปลี่ยนมุมต่อไปเรื่อยๆ 


การสอนเคลื่อนไหวตามภาพ 




1. ให้เด็กๆนั่งฟังข้อตกลงของการเคลื่อนไหวตามภาพ โดยแนะนำรูปภาพต่างๆให้เด็กฟัง
2. ให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามภาพ เช่น  ถ้าครูชูภาพวงกลม ให้เด็กๆทำท่าวงกลม , ถ้าครูชูภาพสามเหลี่ยม ให้เด็กๆทำท่าสามเหลี่ยม , ถ้าครูชูภาพสี่เหลี่ยมให้เด็กๆทำท่าสี่เหลี่ยม
3. เมื่อทำตามภาพเสร็จให้เด็กๆกลับมายืนตรง และสลับภาพไปเรื่อยๆ
4. ให้เด็กๆ นั่งผ่อนคลาย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้   


- ฝึกการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจข้อตกลงในรูปแบบต่างๆได้
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
- ฝึกการพูดอธิบายและการเคาะจังหวะให้ชัดเจนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว
- สามารถนำไปสอนในการเรียนการสอนในอนาคตได้ถูกต้องและเหมาะสม

การประเมินผล   


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและปฏิบัติกิจกรรมอย่างตั้งใจ รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ และให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม ตั้งใจดูการนำเสนอการสอนของเพื่อนๆ แต่อาจมีแกล้งกันบ้างค่ะ เพื่อความสนุก555 วันนี้ได้ออกไปสอนการจัดกิจกรรมคิดว่าทำได้ดีพอสมควรแต่ยังมีผิดพลาดในบางครั้ง และจะนำไปแก้ไขให้ดีขึ้นในครั้งต่อไปค่ะ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและให้ความสนใจกันและกันเมื่อมีการทำกิจกรรม  แสดงความคิดเห็นร่วมกัน และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอค่ะ อาจทำพลาดบ้างในการทำกิจกรรมแต่เพื่อนๆจะพยายามและตั้งใจเสมอค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์จะคอยให้คำแนะนำระหว่างการทำกิจกรรม ทำให้ได้รู้สิ่งที่ควรนำไปแก้ไขในครั้งต่อไปด้วยค่ะอาจารย์สอนจะเข้าปรับเปลี่ยนการจัดกิจกรรมในแบบต่างๆให้ได้รู้เพิ่มขึ้น และอธิบายการสอนได้ชัดเจนมีตัวอย่างให้เห็นจากการสอนของเพื่อนๆ ทำให้สามารถนำไปปฏิบัติได้ในครั้งต่อไปค่ะ



วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม เวลา 11.30 - 14.30 น.ไม่มีบันทึกการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ยกคลาสค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น