วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันพุธที่ 27 เมษายน เวลา 9.00 น. - 11.00น. (เรียนชดเชย)





เรื่องที่เรียนในวันนี้




วันนี้เป็นการเรียนครั้งสุดท้ายของวิชานี้ค่ะ อาจารย์สอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหว

ความรู้ที่ได้รับ  


แผนการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหว (ตัวอย่าง)

วัตถุประสงค์

1. เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. ปฏิบัติตามข้อตกลงได้
4. เคลื่อนไหวตามข้อตกลงได้

* ข้อ 1 , 2 สามารถเขียนได้หมดของทุกกิจกรรม
* ข้อ 3 , 4 ต้องเปลี่ยนตามกิจกรรมนั้น

สาระที่ควรเรียนรู้ ประกอบด้วย

1. กิจกรรมพื้นฐาน

- การฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ

2. กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา

- การปฏิบัติตามข้อตกลง

3.กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ

- ยกตัวอย่างการคลายกล้ามเนื้อจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้

ประสบการณ์สำคัญ

ด้านร่างกาย  

- การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่และการเคลื่อนไหวอยู่กับที่
- การเคลื่อนไหวพร้อมวัสุอุปกรณ์

ด้านอารมณ์ - จิตใจ

- การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
- การเล่นเครื่องดนตรีง่ายๆ
- การร้องเพลง (เฉพาะเคลื่อนไหวประกอบเพลง)
- การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว เหตุการณ์ที่สนุกสนาน (เฉพาะเคลื่อนไหวบรรยาย)
- การเล่นรายบุคคล , การเล่นเป็นกลุ่ม (เฉพาะบางกิจกรรม)

ด้านสังคม

- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การแก้ปัญหาในการเล่น

ด้านสติปัญญา

- การเลียนแบบการกระทำและเสียงต่างๆ (เฉพาะบางกิจกรรม)
- การฟังเรื่องราวนิทาน , คำคล้องจอง , คำกลอน (เฉพาะบางกิจกรรม)
- การเริ่มต้นและการหยุดการกระทำโดยสัญญาณ  (เฉพาะบางกิจกรรม)

กิจกรรม

กิจกรรมพื้นฐาน 

- เป็นการนำเข้าสู่กิจกรรมจะเริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐานตามสัญญาณการเคาะ และสามารถเปลี่ยนกิจกรรมได้หลากหลายในแต่ละวัน

กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา

- เป็นขั้นตอนกิจกรรมของนั้น 

กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ

- เป็นการคลายกล้ามเนื้อด้วยวิธีต่างๆ เช่น การยืดแขน - ขา , การบิดลำตัว เป็นต้น

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

- เครื่องเคาะจังหวะ หรือ เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบกิจกรรม เช่น ฉิ่ง , กลอง

การประเมินพัฒนาการ

- เป็นการสังเกตตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม

การบูรณาการ

- กิจกรรมสามารถบูรณาการอะไรได้บ้าง เช่น คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน


แผนการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวตามข้อตกลง (ตัวอย่าง)

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้   


- ฝึกการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวในหลายรูปแบบตามแผนที่กำหนดไว้
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
- ฝึกการพูดอธิบายและการเคาะจังหวะให้ชัดเจนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว
- สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง

การประเมินผล   


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ และให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่มในการทำงาน แสดงความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนในห้องระหว่างอาจารย์อธิบาย และเข้าใจการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยว่าเป็นอย่างไร รู้สึกชอบวิชานี้มากค่ะ เพราะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน เวลาเรียนแล้วรู้สึกสนุกสนาน เพลิดเพลินไม่นานก็หมดเวลาเรียนแล้วค่ะ555 ได้รู้ว่าวิธีการสอนการเคลื่อนไหวต้องรู้วิธีการสอนให้ถูกต้องและเหมาะสมก่อนจะนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กด้วยค่ะ 

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและให้ความสนใจกันและกัน ให้คำปรึกษากันภายในกลุ่ม จดบันทึกระหว่างการเรียน และ แสดงความคิดเห็นร่วมกัน คอยรับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้ความรู้เรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวได้ละเอียด และชัดเจนมากค่ะ ทำให้เข้าใจได้ง่าย ระหว่างเรียนอาจารย์จะมีเล่นมุกด้วยค่ะ555 ทำให้ทุกคนรู้สึกเพลิดเพลินในการเรียน และไม่เครียดด้วยค่ะ อาจารย์คอยให้คำแนะนำและรับฟังคำถามของนักศึกษาเสมอ รู้สึกดีใจมากค่ะที่ได้เรียนกับอาจารย์ เพราะอาจารย์สอนเข้าใจง่าย ใจดี คอยให้คำแนะนำ รับฟังคำปรึกษานักศึกษาอยู่เสมอ และอาจารย์ทั้งสองท่านก็น่ารักมากค่ะ555 ขอบคุณค่ะ :D  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น