วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ที่ 18 เมษายน เวลา 10.30 - 12.30 น. และวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน เวลา 11.30 - 14.30 น.


  เรื่องที่เรียนในวันนี้ 


( วันจันทร์ที่ 18 เมษายน เวลา 10.30 - 12.30 น. )



อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาและสอนการเคลื่อนไหวประกอบเพลง

ความรู้ที่ได้รับ 


1.เริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะและให้เด็กๆนั่งฟังการเคลื่อนไหวประกอบเพลง
2. บอกชื่อเพลงและร้องเพลงให้เด็กฟัง 2 - 3 รอบ ทบทวนเพลงไปเรื่อยๆให้เด็กได้ร้องตาม
3. สอนท่าประกอบเพลง ถ้ามีท่าประกอบเพลงให้สอนเด็กทำท่าประกอบเพลง ถ้าไม่มีท่าประกอบให้เด็กทำท่าทางอิสระตามเพลงไปเรื่อยๆ 
4. ให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลง
5. ให้เด็กผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

ภาพการเคลื่อนไหวประกอบเพลง : D




หน่วยครอบครัว เพลงพี่น้องกัน

บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย

มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย  ทุกคนสุขสบายเราเป็นพี่น้องกัน


หน่วยร่างกาย เพลง สวัสดีครับ ตาหูจมูกปาก

ครับ สวัสดีคับ ผมเป็นเด็กดีไม่มีปัญหา ตา หู จมูก ปาก ตา หู จมูก ปาก ตา หู จมูก ปาก ตา


หน่วยโรงเรียน  เพลง เรามาโรงเรียน

เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน ครูเล่านิทาน สนุกสุขใจ

เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ ร่าเริงแจ่มใส เรามาโรงเรียน


หน่วยผลไม้ เพลง ผลไม้รวม

ส้มโอ แตงโม แตงไทย ลิ้นจี่ ลำไย องุ่น พุทรา

 ทั้งฝรั่ง  มังคุด กล้วย ละมุด น้อยหนา ผลไม้นานาน่าทาน


การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์





อาจารย์สอนการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์



ความรู้ที่ได้รับ


1. เริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะและให้เด็กๆนั่งฟังการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์
2. นำอุปกรณ์มาให้เด็กดูและพูดคุยกับเด็กว่ารู้จักหรือไม่ คิดว่าเป็นอะไร
3. นำอุปกรณ์ให้เด็กทีละคนหรือวางอุปกรณ์ไว้ แล้วเรียกเด็กมาหยิบทีละคน
4. ให้เด็กเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์โดยการเคลื่อนไหวอุปกรณ์ไปแต่ละด้าน หมุนไปรอบๆ และถามเด็กว่าคล้ายอะไรบ้าง ให้เด็กได้จินตนาการตามการเคลื่อนไหว
5. เมื่อเคลื่อนไหวเสร็จแล้วให้เด็กนำอุปกรณ์ไปเก็บไว้ที่เดิม 
6. ให้เด็กได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ




เพื่อนส่งรูปบอกว่าอาจารย์รอสอนแล้วค่ะ น่ารักมากกว่าน่ากลัวอีก555
หนูไม่ได้ไปช้านะคะหนูมีเรียนอยู่ค่ะ555 ><

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้   


- ฝึกการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวในหลายรูปแบบ
- ฝึกการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน , กิจกรรเคลื่อนไหวประกอบเพลง และการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
- ฝึกการพูดอธิบายและการเคาะจังหวะให้ชัดเจนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว
- สามารถนำไปสอนในการเรียนการสอนในอนาคตได้ถูกต้องและเหมาะสม

การประเมินผล   


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและปฏิบัติกิจกรรมอย่างตั้งใจ รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ และให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม ตั้งใจดูการนำเสนอการสอนของเพื่อนๆ แต่อาจมีแกล้งกันบ้างค่ะ เพื่อความสนุก555 

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและให้ความสนใจกันและกันเมื่อมีการทำกิจกรรม  แสดงความคิดเห็นร่วมกัน และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอค่ะ อาจทำพลาดบ้างในการทำกิจกรรมแต่เพื่อนๆจะพยายามและตั้งใจเสมอค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์จะคอยให้คำแนะนำระหว่างการทำกิจกรรม ทำให้ได้รู้สิ่งที่ควรนำไปแก้ไขในครั้งต่อไปด้วยค่ะอาจารย์อธิบายการสอนการเคลื่อนไหวแบบต่างๆได้เข้าใจง่าย และรับฟังคำปรึกษาของนักศึกษาเสมอ ระหว่างการเรียนการสอน



วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน เวลา 11.30 - 14.30 น.
ไม่มีบันทึกการเรียนเนื่องจากลาป่วยค่ะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น